Với sự chiếm lĩnh của thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, những chiếc điện thoại thông minh – Smartphone đã hỗ trợ con người rất nhiều trong việc học tập, làm việc và giải trí hàng ngày. Không thể phủ nhận những lợi ích mà Smartphone mang đến, nhưng nếu người dùng sử dụng sai cách thì lại gây nên một vấn nạn, đây là thực trạng báo động của giới trẻ hiện nay. Điều này dẫn đến phát sinh nhiều bệnh đau cơ xương khớp do dùng Smartphone sai cách. 

1. Vì sao dùng Smartphone có nguy cơ mắc bệnh cơ xương khớp?

Hiện nay, những chiếc Smartphone đã trở nên cực kỳ phổ biến, chúng không còn đơn thuần với chức năng nghe, gọi nữa, mà bạn có thể thấy chúng còn hỗ trợ con người vào công việc, học tập, giải trí và một số hoạt động khác.

Với những lợi ích như vậy, Smartphone giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống, làm việc của mỗi người. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng đúng cách thì Smartphone lại trở thành một mối nguy hại vì:

  • Sai tư thế

Tư thế điển hình khi sử dụng Smartphone cũng như các thiết bị cảm ứng cầm tay khác thường là tư thế không tốt. Thông thường, chúng ta thường giữ công cụ bằng một hoặc hai tay dưới tầm mắt, cúi nhìn xuống thiết bị và dùng ngón tay cái để chạm vào màn hình. Và tư thế cúi nhìn xuống như vậy lại khiến người sử dụng khó chịu.

đau cơ xương khớp do dùng Smartphone
Đau cơ xương khớp do dùng Smartphone là tình trạng phổ biến ở giới trẻ hiện đại
  • Lực bấm tác động vào đầu ngón tay

Những thiết bị Smartphone có 2 loại bàn phím (bàn phím cứng vật lý và bàn phím ảo). Nhưng dù là loại nào đi chăng nữa thì cũng chịu một phần áp lực, gây tác động trực tiếp nhiều lên đầu ngón tay.

  • Ngón tay thực hiện lập đi lập lại trong một tư thế sai

Việc sử dụng Smartphone thường xuyên, thực hiện chuyển động lặp đi lặp lại của các ngón tay trong một tư thế không tốt đã được chứng minh là các yếu tố chính gây nên các triệu chứng cơ xương khớp.

Những dấu hiệu ban đầu chính là cảm giác mỏi, khó chịu, nếu nặng hơn có thể xuất hiện những cơn đau thoáng qua. Nếu tình trạng vẫn tiếp tục dần dần sẽ trở thành cơn đau mạn tính, giảm chức năng vận động của gân cơ.

Các vị trí bị tổn thương do dùng Smartphone sai cách không chỉ xảy ra ở cổ gáy mà còn ở vai, cánh tay, khuỷu tay, cổ tay, bàn tay, ngón tay cái.

Không những vậy, việc liên tục lặp lại một số thao tác nhất định trên Smartphone hoặc một số động tác căng cơ có thể làm cho các gân và bao gân bị viêm. Hiện tượng viêm gân này còn có thể gây sưng, làm hạn chế hoạt động di chuyển ngón tay.

2. Những bệnh đau cơ xương khớp do dùng Smartphone sai cách

Không thể phủ nhận những lợi ích, công dụng tuyệt vời mà những chiếc Smartphone đem đến cho con người. Nhưng nếu sử dụng sai tư thế sẽ khiến việc dùng Smartphone là mối nguy cơ gây các bệnh. Những bệnh đau cơ xương khớp do dùng Smartphone thường gặp hiện nay bao gồm:

2.1. Đau nhức ở phần gốc ngón tay

Việc sử dụng Smartphone khiến bạn phải cử động ngón tay nhiều khiến tay có cảm giác như bị mắc kẹt, không duỗi thẳng ra được – ngón tay cò súng. Bệnh có thể xảy ra ở các ngón tay, nhưng thường gặp nhất là ở ngón tay cái.

Trong trường hợp nhẹ, đau nhức ở phần gốc ngón tay có thể được kiểm soát, điều trị bằng thuốc. Nhưng khi bệnh đã diễn biến nặng phải phẫu thuật để giải phóng, làm rộng bao gân.

2.2. Cảm giác đau ở vùng cổ tay

Cảm giác đau ở vùng cổ tay xuất phát do cổ tay thường gấp và xoay vào trong quá mức khi sử dụng Smartphone gây kích thích viêm bao gân vùng gân cổ tay. Theo thời gian sẽ gây ra những cơn đau và hạn chế vận động. Tình trạng này khá phổ biến, trường hợp nặng cũng phải can thiệp phẫu thuật để giải quyết vấn đề.

2.3. Hội chứng ống cổ tay

Vì thói quen dùng Smartphone ở tư thế cổ tay gấp là nguyên nhân gây ra chèn ép dây thần kinh giữa ở cổ tay. Hoạt động diễn ra lập đi lập lại kích thích gân bị viêm, bao gân dày lên và chèn ép vào dây thần kinh giữa gây nên hội chứng ống cổ tay.

Biểu hiện: người bệnh có cảm giác châm chích, tê tay như kiến bò, khó khăn trong sinh hoạt, có khi phải ngừng công việc.

Bệnh này có thể làm các ngón tay yếu dần và có thể dẫn đến teo cơ của các ngón tay hoặc gây viêm các dây chằng của các khớp nhỏ bàn tay. Từ đó gây đau nhức kéo dài. Cũng như hai trường hợp trên, nếu bệnh nặng cần phải phẫu thuật để giải quyết

3. Phòng tránh bệnh đau cơ xương khớp do dùng Smartphone

Tuy chỉ là những thói quen nhỏ, nhưng việc sử dụng Smartphone trong tư thế không đúng lâu dài chính là sự tích tụ dẫn đến các bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy có biện pháp tránh không? Thực hiện như thế nào.

3.1. Những lưu ý khi sử dụng Smartphone để tránh bệnh cơ xương khớp

lưu ý khi sử dụng Smartphone để tránh bệnh cơ xương khớp
Smartphone là thiết bị rất phổ biến, nhưng khi sử dụng cần lưu ý một số điều để tránh bệnh đau cơ xương khớp

Ngoài việc chú ý đến dinh dưỡng tốt cho xương khớp, thì chúng ta nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người bệnh nên cân nhắc giảm tổng thời gian dùng điện thoại mỗi ngày, đồng thời tăng khoảng cách thời gian giữa các lần sử dụng:

Khi phải sử dụng Smartphone lâu, cách khoảng 15 – 30 phút cần phải thay đổi tư thế, nghỉ giải lao và vận động để giảm sức căng

  • Thay đổi tư thế thường xuyên để tránh gây áp lực tổn thương khớp, tránh dùng Smartphone bằng một tay kéo dài

Nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu dùng Smartphone một tay sẽ gây áp lực, sức ép của dây chằng nhiều hơn so với việc sử dụng hai tay. Khi dùng Smartphone, bạn có thể phân phối lực cầm, bấm điện thoại lên cả hai tay. Để giảm áp lực, bạn nên đặt điện thoại lên mặt phẳng như bàn hoặc đùi, giúp làm giảm áp lực lên gân cơ, dây chằng của bàn tay.

  • Tham gia vận động để giảm sức căng, đặc biệt là ở tay:

Các bài tập thể dục chuyên biệt cho bàn tay dưới sự tư vấn và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa xương khớp hoặc vật lý trị liệu. Các bài tập với thao tác đơn giản nhưng có tác động tích cực đến gân cơ, dây chằng nên có tác dụng phòng bệnh đau cơ xương khớp

Có thể bạn nên cân nhắc làm quen bộ môn Yoga. Đây là bộ môn giúp phòng ngừa và điều trị bệnh cơ xương khớp rất tốt, nó kéo giãn các dây thần kinh, cải thiện sự linh hoạt các khớp, đưa máu, oxy về các chi một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, những cử động trong Yoga tác động lên khắp các đốt tay, cổ tay giúp bôi trơn các khớp dần dần đưa các khớp trở về trạng thái bình thường.

  • Đến gặp bác sĩ khi có biểu hiện tê nhức bàn tay, có cảm giác kiến bò

Đừng bao giờ xem thường những biểu hiện nhỏ, đó có thể là đặc điểm báo hiệu những bệnh thường gặp phải ở những người thường xuyên sử dụng Smartphone.

3.2. Thực hiện các bài tập cho bàn tay và ngón tay

Việc cho bàn tay và ngón tay tập thể dục với những thao tác rất đơn giản đã có thể giúp xương khớp được chắc khỏe, linh hoạt hơn, tăng phạm vi chuyển động và giúp bạn giảm đau.

  • Động tác 1: Nắm tay

Để thực hiện, bạn nắm nhẹ bàn tay lại thành nắm đấm (ngón cái choàng ra các ngón tay khác). Giữ nguyên tư thế khoảng 30 – 60 giây. Sau đó thả và căng rộng các ngón tay hết sức. Lặp lại cho mỗi bàn tay ít nhất bốn lần)

động tác nắm tay
Động tác nắm tay
  • Động tác 2: Duỗi ngón tay

Động tác duỗi ngón tay giúp giảm đau và cải thiện phạm vi chuyển động của tay bạn. Đặt úp bàn tay lên một mặt phẳng. Nhẹ nhàng duỗi thẳng các ngón tay áp thẳng lên mặt bàn. Giữ trong vòng 30 – 60 giây rồi thả lỏng tay. Lặp lại cho mỗi bàn tay ít nhất bốn lần.

  • Động tác 3: Căng, co tay

Động tác này có vai trò hỗ trợ cải thiện phạm vi cử động các ngón tay của bạn. Thực hiện, bạn chỉ cần đặt hướng lòng bàn tay đối diện với bạn.

Tiếp theo, gập đầu các ngón tay xuống sau cho đầu ngón tay chạm vào cuối ngón tay. Giữ nguyên tư thế trong 30 – 60 giây rồi thả lỏng. Mỗi bàn tay được lập lại ít nhất 4 bàn với cuộn đuôi này.

động tác căng, co tay
Động tác căng, co tay
  • Động tác 4: Chạm ngón cái

Bài tập này có tác dụng giúp ngón cái của bạn linh hoạt hơn trong các hoạt động thường ngày. Giúp thoải mái thực hiện như các động tác như cầm bàn chải đánh răng, nĩa thìa và bút. một cách dễ dàng. Giơ bàn tay trước mặt, cổ tay thẳng. Nhẹ nhàng chạm ngón cái vào từng ngón tay, tạo thành hình chữ “O”.

Mỗi lần tập như vậy thì giữ tư thế trong khoảng từ 30 – 60 giây. Lặp lại cho mỗi bàn tay ít nhất bốn lần. 

  • Động tác 5: Nhấc ngón tay

Nhấc ngón tay có tác dụng khiến các khớp duy trì sự linh hoạt mỗi ngày. Đầu tiên đặt úp bàn tay của bạn lên một mặt phẳng như mặt bàn. Nhẹ nhàng nhấc từng ngón tay khỏi mặt bàn một lúc, sau đó thả xuống. Lặp lại từ 8 – 12 lần trên mỗi bàn tay.

động tác nhấc ngón tay
Động tác nhấc ngón tay

Mối nguy cơ dẫn đến các bệnh đau cơ xương khớp do dùng Smartphone sai cách đang diễn ra và có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, chỉ bằng những lưu ý nhỏ đã có tác động tích cực khiến tình trạng mắc bệnh được hạn chế cũng như cải thiện được tình trạng bệnh đang gặp phải. Hãy để công nghệ thật sự có ích!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *